Học bao nhiêu từ vựng tiếng Anh cho đủ ???
Home » » Học bao nhiêu từ vựng tiếng Anh cho đủ ???

Học bao nhiêu từ vựng tiếng Anh cho đủ ???

Written By Onedu Study on Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015 | 00:44

Bạn thân mến,
Câu hỏi “Học bao nhiêu từ vựng tiếng Anh cho đủ?” là một câu hỏi mà rất nhiều ban đang học tiếng Anh quan tâm và mong muốncó câu trả lời.
Câuhỏi này thực sự rất quan trong đối với bản thân người học tiếng Anh

Từ vựng là cái cốt lõi và là nguyên liệu quan trọng nhất trong ngôn ngữ. Chúng ta không thể làm ra một món ăn ngon nếu thiếu những nguyên liệu quan trọng này.Nói một cách vui, học tiếng Anh cũng giống chơi… xếp hình. Trước hết chúng ta cầnphải có cái để mà xếp, đó là những mảnh ghép, và những mảnh ghép đó chính là từ vựng, quy tắc và cách chúng ta xếp đặt những mảnh ghép đó như thế nào để tạo ra bức tranh, đó chính là ngữ pháp, và cuối cùng tốc độ và mức độ thành thạo của chúng ta trong việc ghép hình chính là kỹ năng. Học bất kỳ ngôn ngữ nào cũng đều phải học đều và cân bằng giữa ba yếu tố đó, tuy nhiên trong đó, từ vựng đượccoi là quan trọng hơn cả. Vì một người thợ xây dù kỹ năng điêu luyện đến mấy,xây nhanh đến mấy mà không có gạch thì khó có thể xây nên một căn nhà bằng niềm tin và hi vọng được.

Câu hỏi được đặt ra là trong tiếng Anh có nhiều từ và chúng ta cần phải biết tối thiểu bao nhiêu từ để có thể giao tiếp hiệu quả bằng tiếng Anh, và quan trọngnhất, đó là những từ nào trong từ điển của bạn?

Và bây giờ chúng ta sẽ cùng trả lời từng phần một của câu hỏi ấy.

Theo bạn, trong tiếng Anh chính xác có tất cả bao nhiêu từ? 2 triệu từ? 500,000 từ vựng?200,000 hay 60,000 từ vựng? Thực tế, ngôn ngữ và dân số giống nhau ở một điểm:chúng ta tuyệt nhiên không thể thống kê con số chính xác tại một thời điểm nhất định. Tuy nhiên trong tiếng Anh lại còn khó hơn ở chỗ, xác định tiêu chí thếnào là một từ thuộc về tiếng Anh là một vấn đề mà các nhà ngôn ngữ học và từ điển học chưa thể thống nhất được. Bởi vì, với tính chất là một ngôn ngữ quốc tế, tiếng Anh là một kẻ vay mượn (borrower) ngoại hạng. Nó vay hơi bị nhiều từ tiếng Pháp trong lĩnh vực ẩm thực, vay vô số từ gốc Latin trong ngành luật pháp, vay không ít từ tiếng Nhật trong các môn võ thuật… Chưa kể các từ long, các chữ viết tắt,các từ địa phương. Và chưa kể mỗi ngày, có hàng loạt từ mới ra đời. Người ta thông kê được rằng hiện nay cứ 98 phút lại có một từ mới được tạo ra trong tiếng Anh, và trong một ngày có tổng cộng 14,7 từ mới được hình thành. Đồng thời, có những từ vì quá ít được sử dụng, xưa cũ và lỗi thời, cũng bị loại khỏi vòng chiến đầu và trở thành từ chết.

Tuy nhiên nếu cần một con số thì chúng ta có những con số biết nói. Bộ từ điển Oxford đầy đủ nhất và gần đây nhất bao gồm 20 tập có chứa tới 171,476 từ đang được sử dụng và 47,156 từ đã chuyển thành tử sĩ. Quá nửa con số này là danh từ,một phần tư là tính từ, một phần bảy là động từ, và phần còn lại là những từ loại khác (giới từ, than từ, liên từ…). Như vậy có thể thấy rằng tiếng Anh được ướclượng là khoảng 250 ngàn từ không tính những thuật ngữ chuyên ngành mà từ điểnnày không bao quát hết được hoặc từ mới chưa cập nhật; 20% số này là từ chết,không còn tham gia giao thông được nữa. Nếu đếm hết và tính cả, sẽ có tới 750ngàn từ.

Global Language Monitor – một chuyên trang nghiên cứu về các xu hướng ngôn ngữ còn đưara một con số khủng hơn, họ cho rằng tiếng Anh có khoảng 1.025.109.8 đơn vị từtính đến ngày 01/01/2014. Trong khi Google và một nghiên cứu của đại học Havardcũng chơi trội không kém khi công bố một con số tương đương đó là 1.022.000 từ.

Tuy hiên, dù có bao nhiêu từ vựng, 200 ngàn hay 1 triệu từ tiếng Anh thì cũng chỉcó một điều chắc chắn là chúng ta mãi mãi không thể học hết và nhớ hết được những con số khủng đó vì bộ nhớ con người là có hạn, do đó chúng ta buộc phải đi đến một giải pháp đó là chọn lọc từ để học.
Trongquá trình học tập và giảng dạy tiếng Anh, tôi đã quan sát thấy một thói quen rấtxấu trong cách dùng từ tiếng Anh của một số số người Việt. Họ thường có xu hướngsử dụng những từ quá hoàn tráng, khó hiểu và đôi lúc hơi phức tạp. Thật ra họchẳng hiểu kỹ về những từ đó, nhưng vì tra từ điển Việt Anh, thấy nó viết vậy,họ bê nguyên vào và vô tư sử dụng một cách rất máy móc.

Chắc các bạn đọc đến đây đang mong chờ một con số phải không? Và tất nhiên, tôi sẽđưa cho các bạn một con số chính xác đến hàng đơn vị: chúng ta cần phải chủ đượckhoảng 3,000 từ vựng để có thể tự tin nghe nói đọc viết bằng tiếng Anh.


Thật bất ngờ phải không? Thay vì dành quá nhiều thời gian học khoảng 300,000 từ vựng tiếng Anh các bạn hãy dành thời gian học khoảng 3,000 từ vựng phổ dụng nhất trong tiếng Anh. Đó là những từ cơ bản bao quát mọi mặt các lĩnh vực đời sốngxác hội đã được chắt lọc và tóm tắt lại.

Trong khi nhà phát hành từ điển nổi tiếng Oxford đưa ra con số 3,000 từ thông dụng thì nhà xuất bản Longman lại cần tới 5,000 từ.

Nhiều người cho rằng học tiếng Anh là phải biết nhiều từ nghe có vẻ hành tráng, nhưngthực ra không cần thiết trừ khi đó là chuyên ngành hãy lĩnh vực chúng ta quan tâm và nghiên cứu để phục vụ công việc. Theo một nghiên cứu nếu bạn học được 3,000 từ vựng thông dụng nhất bạn có khả năng nghe hiểu và giao tiếp được 98% các cuộc hội thoại trong tiếng Anh.

Theo bạn, người giỏi tiếng Anh là người biết và nhớ hết được nhiều từ khó hơn hay làngười mà dùng những từ đơn giản để nói được những vấn đề phức tạp. Các bạn hãy tự đưa ra câu trả lời nhé!

Xin cảm ơn các bạn đã đọc thông tin và tôi hi vọng những thông tin này hữu ích cho bạn trong quá trình học tiếng Anh trên OnEdu.vn

SHARE

About Onedu Study

0 nhận xét :

Đăng nhận xét