Cách Học tiếng Anh HIỆU QUẢ NHẤT? - Phần 2 [OnEdu]
Home » , » Cách Học tiếng Anh HIỆU QUẢ NHẤT? - Phần 2 [OnEdu]

Cách Học tiếng Anh HIỆU QUẢ NHẤT? - Phần 2 [OnEdu]

Written By Onedu Study on Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2015 | 19:57

Khi học tiếng Anh bạn phải học những gì?
Khi học tiếng Anh, chúng ta phải học 2 thứ rất quan trọng đó là kiến thức kỹ năng.Kiến thức tiếng Anh:  Từ vựng, ngữ pháp và các ứng dụng của ngôn ngữ.Việc học kiến thức tốt để làm bài thi và đạt điểm cao trong thời gian ngắn là hoàn toàn khả thi nếu bạn học một cách có hệ thống, học kiến thức đúng (tôi nói điều này vì giáo viên đôi khi truyền lỗi của mình sang học sinh) và có khả năng ghi nhớ tốt. Nhưng học kỹ năng thì không thể “đốt cháy giai đoạn” như vậy được. Khả năng phát âm và sử dụng ngữ điệu, cũng như khả năng nghe, nói như tiếng mẹ đẻ là những thứ cần có sự “ngấm dần” theo thời gian. 

Để phát triển tốt kỹ năng người học ngoại ngữ nên bắt đầu sớm, khi còn nhỏ tuổi hay còn trẻ, vì khả năng nghe, nhắc lại và luyện âm sẽ linh hoạt hơn. Bạn cũng nên học với giáo viên có phát âm chuẩn ngay từ đầu vì khi đã mắc lỗi phát âm và ngữ điệu cơ bản rồi, sau này sửa lại rất khó. Chính vì thế mà khi chọn giáo viên, tôi luôn thích những ai phát âm hay (tìm ai nói tiếng Anh hay đến mức bạn muốn bắt trước giọng của họ ấy!)

Hôm nọ có bạn hỏi tôi “em 24 tuổi rồi, bắt đầu học tiếng Anh có được không chị?” Câu trả lời của tôi là hoàn toàn được. Nếu bạn không có điều kiện học từ nhỏ, bạn vẫn có thể học kỹ năng thành công nếu bạn đầu tư thời gian, chịu khó luyện tập, thực hành thường xuyên với những người nói tiếng Anh tốt. Và đừng xấu hổ khi mới tập nói tiếng Anh!

Khi chia tiếng Anh ra thành 2 phần như trên, các bạn sẽ xác định được mình cần học cái gì và học ở đâu để phát triển kiến thức hay kỹ năng, tuỳ theo nhu cầu của mình. Ví dụ, sắp tới bạn cần thi đạt điểm cao và bạn biết rằng bài thi sắp tới là bài thi viết như thi vào đại học hay cấp 3, bao gồm ngữ pháp, nguyên tắc phát âm, dạng từ, nghĩa từ…thì bạn biết là mình cần tập trung vào học “kiến thức”. Còn nếu bạn chuẩn bị đi thi TOEFL, là kỳ thi chuẩn đánh giá 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết, thì việc có kiến thức tiếng Anh không chưa đủ. Bạn cần phải có “kỹ năng” sử dụng tiếng Anh vững. Tuy nhiên, tôi lưu ý là cần có kiến thức trước khi luyện kỹ năng hoặc học cả 2 song song, chứ nếu bạn muốn luyện kỹ năng trước khi có kiến thức thì tiến bộ sẽ rất chậm. Vì lý do này mà các bạn đi vào luyện thi TOEIC hay TOEFL sớm quá, trước khi mình đủ kiến thức, thường không đạt điểm mong muốn dù học rất nhiều lớp luyện.

Đi tập gym thì có liên quan gì tới việc học tiếng Anh?

Chính vì tiếng Anh là môn học bao gồm cả kiến thức lẫn kỹ năng (đôi khi là kỹ năng cơ bắp!), nên tôi thường ví việc học tiếng Anh với việc luyện tập thể thao. Để chơi thể thao giỏi, ai cũng biết là phải biết cách chơi và luật chơi. Chơi thể thao từ nhỏ tốt cho bạn về thể lực và độ mềm dẻo. Chơi thể thao với vận động viên sẽ tạo môi trường và áp lực. Chơi thể thao thường xuyên sẽ tăng sức khoẻ và kỹ thuật chơi. Tương tự như vậy, để học tiếng Anh hiệu quả bạn cần có phương pháp học, được học với giáo viên giỏi và đặc biệt là cần sựchăm chỉ và kiên trì. Ngoài ra, bạn cần có môi trường để ứng dụng những thứ mình học được.


Tiếng Anh được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam và với tiếp cận thuận lợi tới Internet, phim ảnh, tài liệu bằng tiếng Anh người học có rất nhiều cơ hội để tiếp xúc với nó trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng tiếng Anh có lượng từ rất lớn và mỗi từ có thể có rất nhiều nghĩa. Ngữ pháp tiếng Anh không quá phức tạp nhưng lại có rất nhiều ngoại lệ. Hệ thống phát âm tiếng Anh đòi hỏi chúng ta phải sử dụng các cơ miệng và mũi rất khác với khi nói tiếng Việt. Việc tích luỹ được kiến thức và trau giồi kỹ năng đòi hỏi người học phải có sự cam kết về mặt thời gian – theo tôi, tối thiểu 30-60 phút mỗi ngày hoặc 3-4 ngày/tuần. Bạn có thể làm bất kỳ việc gì: đọc sách, xem video clips, đọc báo, xem từ điển, nghe đài, xem lại bài học trên lớp, làm bài tập….nhưng bạn cần dành thời gian đó để đưa mình vào “môi trường” tiếng Anh. Có như vậy bạn mới không quên những gì đã học và luyện kỹ năng hiệu quả. 
OnEdu là sự lựa chọn hoàn hảo cho những gì bạn đang tìm kiếm.
Mời bạn truy cập địa chỉ website www.onedu.vn và cho tôi biết cảm nhận của bạn nhé!


Tôi nghĩ rằng chỉ cần có năng khiếu ở mức trung bình nhưng với sự kiên trì, chăm chỉ và quyết tâm học, bạn có thể nói và nghe tiếng Anh sau 3 tháng. Để nâng cao kỹ năng và thi được chứng chỉ, bạn cần đầu tư 6 tháng đến 1năm. Lưu ý là khi mới bắt đầu tiến bộ của bạn có thể sẽ chậm, nhưng khi các bạn đã có một chút vốn từ và kiến thức tiến bộ sẽ rõ rệt và nhanh chóng hơn.

Trong các bài tiếp theo, tôi sẽ thảo luận về phương pháp học và cách chọn trung tâm và giáo viên tốt nhất.
SHARE

About Onedu Study

0 nhận xét :

Đăng nhận xét