Hé lộ bí mật nghe tiếng Anh tốt - Đỗ Hương Quỳnh
Home » , » Hé lộ bí mật nghe tiếng Anh tốt - Đỗ Hương Quỳnh

Hé lộ bí mật nghe tiếng Anh tốt - Đỗ Hương Quỳnh

Written By Onedu Study on Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015 | 20:39

Mình vừa tham dự kỳ thi IELTS ngày 12/5/2012 và đạt điểm Overall là 7.0 (Listening 8.5, Reading 7.5, Writing 6.5, Speaking 6.0).Hôm nay mình muốn được chia sẻ một vài điều trong quá trình học và thi IELTS của mình với các bạn.


1. Về kỹ năng Listening

Theo mình thì điều quan trọng nhất đối với kỹ năng này là sự tập trung.Trước đây mình tập trung không tốt, hay vừa làm bài vừa nghĩ đến chuyện khác, đặc biệt là khi đợi mãi không thấy câu trả lời.Vì thế mà điểm của mình thường không cao.Khoảng 20 ngày trước ngày thi mình làm 1 test trong Cam chỉ được 21/40 câu, mình đã rất lo sợ và quyết tâm cải thiện kỹ năng này. Mình tập thói quen nghe CNN thường xuyên, chỉ nghe vô thức cho quen thôi.Mỗi ngày mình làm 1 – 2 test và cố gắng tập trung hết mức có thể.Mình nhận ra rằng việc tập trung nghe hiểu cả bài – cả những phần đề bài hỏi và những phần đề bài không hỏi sẽ giúp mình dễ bắt được câu trả lời hơn, đặc biệt là khi từ cần điền xuất hiện ở đầu câu. Và mình đã rất ngạc nhiên khi điểm Listening của mình tiến bộ qua từng ngày ^^

1 vài kinh nghiệm của mình khi làm bài Listening: bạn nên dùng toàn bộ 30s “check your answer” để đọc và gạch key word của phần tiếp theo. Đặc biệt là với dạng bài Multiple choice đòi hỏi bạn phải đọc hết cả 4 đáp án của từng câu hỏi. Đối với dạng bài điền từ, đầu tiên mình thường xác định loại từ cần điền và ghi chú bên cạnh (chẳng hạn: noun, adj, year, number…), sau đó gạch key word trước và sau từ cần điền rồi tập trung nghe synonym để xác định đáp án. Một kinh nghiệm nữa là khi nghe, các bạn hãy viết ra bất cứ thứ gì các bạn nghe được, thậm chí là phiên âm tiếng Việt thôi cũng được. Sau đó trong 10p transfer các bạn có thể đoán xem đó là từ gì. Sự thật là khi đi thi, có 1 câu mình đã điền vào bài là “air rơ”, sau đó khi transfer mình đã dựa vào đề bài và đoán được từ đó là “error” đấy ^^

2. Về kỹ năng reading

Đây là kỹ năng mình ấn tượng nhất khi học lớp cô Lê Na, cũng là kỹ năng mình tự tin nhất khi đi thi nữa.Ở nhà mình làm đề reading thường thừa từ 5 – 10p, nên mình đã nghĩ nếu có câu nào không làm được mình sẽ để lại để tập trung suy nghĩ trong thời gian còn thừa.Nhưng khi đi thi mọi thứ không như mình tưởng tượng.

Đề reading khá khó so với đề mình làm ở nhà, và mình đã phải cố gắng làm thật nhanh passage cuối để quay lại làm mấy câu khó. Vì vậy các bạn đừng như mình nhé, dù gì cũng hãy chọn một đáp án bạn nghĩ là hợp lý nhất rồi có thể đánh dấu câu đó lại để quay lại nghĩ thêm nếu thừa thời gian. Khi làm bài mình thường đọc 1 – 2 câu hỏi, gạch key word rồi đọc đoạn văn, tìm synonym và trả lời rồi lại đọc 1 – 2 câu hỏi tiếp. Dĩ nhiên là ngoại trừ dạng Finding main ideas và Matching statement thì mình sẽ phải đọc hết các câu trả lời trước khi đọc đoạn rồi ^^

3. Về kỹ năng Writing


Đây là kỹ năng mà khi đi thi mình đã làm không tốt. Do mình không đọc kỹ đề bài nên đã hiểu sai và viết lạc đề. Khi còn khoảng 10p nữa hết giờ mình mới phát hiện ra và sửa lại, nhưng vì thế mà bài làm của mình không được logic.Nếu được làm lại thì nhất định mình sẽ rèn luyện thói quen gạch key word trong đề bài trước khi bắt đầu làm.

4. Về kỹ năng Speaking

Đây là kỹ năng mà mình thấy tiếc nhất.Khi đi thi examiner của mình nói hơi khó nghe nên mình đã không nghe rõ câu hỏi. Mình lại không chuẩn bị tinh thần cho tình huống này, cứ đinh ninh là examiner nói rất dễ nghe, kết quả là mình đã hỏi lại nhiều lần và nghiêm trọng hơn là hỏi không đúng cách, nên đã bị trừ điểm và cũng ảnh hưởng đến tâm lý của mình khi nói nữa.
Trên đây chỉ là một vài điều chia sẻ với các bạn, thực ra mình nghĩ mỗi người có phương pháp học riêng không ai giống ai cả, miễn sao bạn thấy thoải mái và hiệu quả là được rồi. Mình thì rất hay lang thang trên trang web của cô Lê Na để đọc kinh nghiệm của các “tiền bối”, nếu thấy có gì hay áp dụng được thì copy luôn he he ^^

Điều cuối cùng mình muốn nói: thời gian ôn thi IELTS, vì là sinh viên năm cuối nên mình có rất nhiều việc phải làm và không thể dành toàn bộ thời gian cho việc học. Nhưng may mắn là mình đã luôn nhận được sự hỗ trợ và động viên tinh thần rất lớn từ phía gia đình và bạn bè, nên mình mới có thể đạt được kết quả như vậy.

Sưu tầm bởi: OnEdu.vn
SHARE

About Onedu Study

0 nhận xét :

Đăng nhận xét